Tài liệu tiếng Việt công nghệ “nóng” tại phiên họp thường vụ Quốc hội

2 tháng 6 ngày trước

Bày tỏ quan điểm về cải cách tiếng Việt và tài liệu tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục, các ủy viên  Ủy ban Thường vụ Quốc hội tỏ ra bất ngờ về phương pháp dạy tiếng Việt đã được thực nghiệm giảng dậy suốt 40 năm qua.

Tại phần chất vấn, nhiều đại biểu đã bày tỏ những băn khoăn liên quan tới dư luận có những quan điểm trái chiều về cải cách tiếng Việt và tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục. Bà Nguyễn Thanh Hải – Trưởng ban Dân nguyện đặt vấn đề nhiều tỉnh thành đã triển khai, thậm chí như Hà Tĩnh sử dụng 100% sách công nghệ giáo dục. Như vậy rõ ràng việc thực hiện đã thành đại trà vậy tại sao xã hội vẫn bất ngờ về phương pháp này? Cùng với đó là có hay không hiện tượng phân phối sách theo hướng độc quyền khi chính bản thân bà đi tìm nhưng cũng không thể mua nổi.

Theo bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội: “Việc này liên quan tới cách thức đánh vần bằng tam giác, ô vuông, dù chỉ là một phương pháp nhưng cũng rất nhiều người nói các bài thơ, văn ở đó có quan điểm giáo dục khác lạ. Vậy nếu phụ huynh muốn học cùng con thì mua sách ở đâu hay đây là sách bán độc quyền sách theo chương trình dạy?”

Ủng hộ hướng đặt vấn đề đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ quan điểm, không thể có kiểu làm SGK tự chọn như vậy được. Đổi mới phải thống nhất, đồng bộ, không nên mỗi nơi một kiểu.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Thực nghiệm mấy chục năm rồi a Nhạ ơi, thời anh còn là sinh viên đã thực nghiệm rồi. Thực nghiệm gì mấy chục năm vẫn còn thực nghiệm. Rồi hết chương trình này thí điểm, chương trình kia thực nghiệm khổ lắm, học sinh khổ”.

Trước những băn khoăn của đại biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Chính phủ chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt ít nhất là trong giai đoạn 1 số năm tới đây:

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam:Chính phủ hoàn toàn không có chủ trương cải cách tiếng Việt. Việc tranh luận, đôi co về tài liệu học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến chính thức đây chỉ là một phương pháp dạy học tiếng Việt, chủ yếu là phát âm cho trẻ mới bắt đầu đi học chứ không phải đổi mới hay cải cách tiếng Việt”.

Nhiều ý kiến cho rằng, năm học tới sẽ bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với 1 chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa thì Công nghệ giáo dục lại càng được xã hội quan tâm. Vì thế, việc phải có 1 đánh giá tổng thể về hiệu quả của chương trình đến đâu sau 40 năm thí điểm chính là điều mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm lúc này./.

Viết bình luận

Tin liên quan