Sớm giải quyết vấn đề trạm thu phí BOT T2, tránh tạo điểm nóng an ninh trật tự

4 tháng 17 giờ trước

Sau khi thông xe cầu Vàm Cống, phản ứng của cánh tài xế qua trạm thu phí BOT T2 (đặt tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) ngày càng gay gắt. Một số tài xế lưu thông hướng An Giang đi Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang và ngược lại thường xuyên dừng xe tại các làn thu phí, không đồng ý mua vé vì cho rằng, chỉ sử dụng có vài trăm mét Quốc lộ 91 (đoạn nâng cấp) nhưng phải đóng phí toàn tuyến là không hợp lý.

 

Trạm thu phí BOT T2 tại khu vực ấp Thới Hòa, phường Thới Thuận, quân Thốt Nốt, Cần thơ được lập ra để thu phí hoàn vốn cho dự án tăng cường 15 km mặt đường Quốc lộ 91B đoạn qua Cần Thơ theo hình thức BOT của liên doanh Sonadezi và Công ty Cường Thuận Idico. Nhưng thay vì đặt ở phía Cần Thơ, chủ đầu tư lại “vô tình” đặt trạm T2 ở cuối Quốc lộ 91 ngay sát nút giao của Quốc lộ 80 từ Kiên Giang lên. Do vậy, xe đi từ Quốc lộ 80 vào Long Xuyên (An Giang) bắt buộc phải nộp phí dù chỉ sử dụng một đoạn ngắn trên tuyến nối với Quốc lộ 91.Ở chiều ngược lại, xe từ Thành phố Hồ Chí Minh qua phà Vàm Cống (bây giờ là qua cầu Vàm Cống) hoặc xe ở An Giang muốn đi ra Quốc lộ 80 để về Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) cũng phải mua vé cho suốt tuyến BOT dù chỉ sử dụng chưa đầy 300 mét mặt đường của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 với mức phí thu từ 35.000 đến 200.000 đồng/lượt xe.

 

Ông Nguyễn Ngọc Xuân- Chủ tịch Hiệp hội Vân tải ô tô tỉnh An Giang: “Chúng tôi nghĩ rằng, kinh tế thị trường mình đi quãng nào mình tính quãng nấy, trước dây chúng tôi tạm chấp nhận giảm 50 phần trăm cho hơn 7000 xe chạy tuyến cố định, nhưng hiện nay tình hình nó đã khác; chúng tôi đề xuất là giảm còn 5% trong giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì nó mới phù hợp, nếu mà nếu không đồng ý thì phải dành 2 làn đi và về cho phương tiện đi vào cung đừng Long Xuyên, rạch giá. Nếu phương án thứ 2 mà không đồng ý thì người dân tỉnh An Giang và lân cận yêu cầu phải dời trạm T2 mới đúng.”

 

Ông Mai Văn Thiện- Phó Giám đốc Hợp tác xã Giao thông Vận tải Quang Thanh tỉnh An Giang: “Chi phí đi dứng giữa phà và cầu là tướng đối ngang nhau nhưng mà thiệt hại về lòng người, muốn nói long người tức là chính sách, dân An Giang mất lòng tin với Bộ Giao thông; các nhà xe đang kiến nghị thứ nhất là vấn đề quyền lợi công dân, quyền lợi người dân của tỉnh nào cũng như tĩnh nào cũng đều bình đẳng ngang nhau. Tại sao anh Thốt Nốt sử dụng 15 cây số của Quốc lộ 91 để lên cầu Vàm Cống đi Thành phố Hồ Chí Minh thì không đóng phí, anh Kiên Giang đi ra cũng không đóng phí còn anh An Giang đi xuống chỉ sử dụng khoảng 300 mét lại phải đóng phí.”

 

Vấn đề nằm ở chỗ, những bất hợp lý của trạm BOT T2 đã được rất nhiều cơ quan, đơn vị chỉ ra và Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan và địa phương có liên quan kiểm tra, đánh giá để có đề án đặt trạm BOT T2 phù hợp nhất trước khi khánh thành cầu Vàm Cống. Tuy nhiên, cầu Vàm Cống đã đưa vào sử dụng nhưng Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư chỉ xác định danh sách đối tượng miễn, giảm phí qua trạm BOT T2, còn việc dời trạm thì không đề cập đến. 

 

Ông Lê Thành Mẫn- Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Nguyễn Huệ, tỉnh An Giang: “Chúng tôi đề nghị thế này, với công nghệ 4.0 rồi, trạm T2 nếu còn đạt thì thứ nhất anh phải thu phí tự động, tôi đi trên tuyến đường của anh bao nhiêu cây số thì tôi trả tiền anh, tôi không xin gì hết, sòng phẳng, anh có đầu tư thì tôi trả cho anh đó là cái thứ nhất; cái thứ 2 bây giờ các tuyến đi Kiên Giang và các xe đi Thành phố Hồ Chí Minh qua trạm để lên cầu Vàm Cống thì bây giờ anh chưa có phí tự động thì anh ấn định, anh chia ra bao tiền anh đầu tư 300m đó thì chúng tôi sẽ trả tiền anh cái khúc mà anh rải nhựa này chứ anh đâu được quyền thu hết tuyến.”

 

Ông Nguyễn Việt Trí- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang: “Việc trạm T2 liên tục có những cái phản ứng của Hiệp hội vận tải, của lái xe với tình hình đó chúng tôi nhận định rằng việc cái giải pháp để xử lý, để mà tạo một đồng thuận thì cần phải xem xét lại. Với cái nhìn nhận như vậy, chúng tôi đề xuất một giải pháp đơn giản rằng là những xe xe đi từ hướng Kiên Giang hoặc từ cầu Vàm Cống về An Giang thì được phát một tấm thẻ tới trạm T2  rồi trả thẻ đó và mua vé 2.000 đồng để qua trạm, tương đương 300m đường BOT của dự án. Những xe đi từ hướng An Giang về Kiên Giang qua cầu Vàm Cống thì có 2 phương án có thể là bán vé 2.000 đồng, đối với xe đi Cần Thơ thì xuống tới trạm T1 mua tiếp vé 33.000 đồng. Phương án 2, nếu nhà đầu tư sợ thất thu thì bán vé cho tài xế vé 35 ngàn ở trạm T2, nhưng khi phương tiện vào Quốc lộ 80 để về Kiên Giang hoặc về cầu Vàm Cống đi Thành phố Hồ Chí Minh thì phải trả lại 33.000 đồng, để thu hồi vé 35 ngàn.”

Chỉ đạo của Thủ tướng đã rất rõ ràng, thể hiện sự quan tâm, sâu sát của người đứng đầu Chính phủ trước nguyện vọng chính đáng của nhân dân và địa phương. Và địa phương ở đây là tỉnh An Giang cũng đã quyết liệt trong việc thúc đẩy và kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm giải quyết bức xức của người dân.

 

Ông Nguyễn Việt Trí- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang: “Tổng cục Đường bộ cũng cần có một thông cáo báo chí cho nó rõ ràng để chúng ta được sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và tất cả các lái xe chứ không để tình trạng nóng lên một cách vô lý, bởi vì việc thu phí quan trạm T2 là một chuyện nhỏ, còn việc lớn bây giờ là việc xáo trộn xã hội và bất ổn về an ninh thì cần thiết phải chủ động hơn.”

Rõ ràng, cầu Vàm Cống đã thông, miễn phí qua cầu nhưng qua trạm BOT T2 để lên cầu thì vẫn phải đóng phí theo kiểu tận thu. Nhà đầu tư cứ né tránh và trả lời lòng vòng về hướng xử lý như thế này thì việc phản ứng quyết liệt của các tài xế là chuyện có thể hiểu được

 

Ông Nguyễn Văn Khang- Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc lộ 91 Cần Thơ-An Giang: “Trên cơ sở tiêu chí mà Bộ đưa ra là đối tượng nào được giảm thì các địa phương đề xuất, Bộ, Tổng cục Đường bộ duyệt lúc đó là cơ sở để chúng ta thực hiện.”

 

Cầu Vàm Cống khánh thành, để niềm vui của người dân được trọn vẹn, thiết nghĩ đã đến lúc Bộ Giao thông Vận tải cần quyết liệt thực hiện chỉ đạo… gần 18 tháng trước của Thủ tướng Chinh phủ. Đừng để trạm BOT T2 trở thành điểm nóng bất ổn, gây thiệt hại cho giới tài xế và cho cộng đồng kinh tế địa phương.

Viết bình luận

Tin liên quan