Nâng cao hiệu quả các hãng thông tấn trong kỷ nguyên số

6 tháng 6 ngày trước

Tại phiên họp chiều ngày 19/4 của Hội nghị Ban Chấp hành tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA lần thứ 44), các đại biểu đã tập trung thảo luận về các thách thức đối với các hãng thông tấn và những giải pháp để nâng cao hiệu quả của các hãng thông tấn trong kỷ nguyên số. 

 

Các đai biểu nhận định, thách thức lớn mà các hãng thông tấn đang phải đối mặt hiện nay là vấn đề  tin giả và vấn đề giành lại nhiềm tin cho các dòng thông tin chủ lưu.  Hiện nay thông tin thật và giả cùng tồn tại, song hành trên nhiều nền tảng truyền dẫn. Thực trạng này đã và đang làm cho công chính mất đi niềm tin vào báo chí chính thống.

Ông Lê Quốc Minh - Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam

 

Để giành lại niềm tin của độc giả đối với thông tin chính thống, cần phải trở lại với giá trị cốt lõi của báo chí, sự chuyên nghiệp, cân bằng và đa chiều. Các nhà báo cần phải thẩm định kỹ thông tin, nhất là trong bối cảnh tin giả tràn lan như hiện nay, nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, cũng như đạo đức báo chí.

 

Bên cạnh đó, các đại biểu nhấn mạnh, nhà báo không chỉ đặt ra mục tiêu câu “view”, bán tin, bán báo mà phải mang trên mình trách nhiệm xã hội.  Các hãng thông tấn, các tòa soạn cũng cần phải minh bạch với độc giả và minh bạch ngay trong chính tòa soạn của mình. Tất cả nhằm xây dựng một môi trường báo chí lành mạnh, đáp ứng được quyền tiếp cận và thụ hưởng thông tin của công chúng. 

 

Bà Lee Dong Min - đại diện Hãng thống tấn Yonhap (Hàn Quốc)

Các cơ quan báo chí của Hàn Quốc đang tăng cường cơ chế kiểm chứng thông tin nhằm hạn chế tác hại của tin giả tràn lan. Hãng thông tấn Yonhap cũng đã chính thức thành lập nhóm kiểm chứng thông tin trong nhiều lĩnh vực khác nhau vào tháng 4/2018. Yonhap đã và đang cố gắng kiểm soát sự phát tán tin giả trên internet và những bài báo xuyên tác trên các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, Yonhap cũng có nhóm kiểm chứng nội dung video có tên là "Weekly Fact Check” nhằm xử lý tin giả trên mạng YouTube.

 

Bên cạnh đó, việc thay đổi thói quen trong sử dụng thông tin của độc giả cũng đặt ra yêu cầu mới. Theo đó, các nhà báo, các hãng không tấn cần không ngừng đổi mới công nghệ  trong quá trình tác nghiệp và sáng tạo trong hoạt động báo chí.

Tại phiên bế mạc, Ban chấp hành OANA đã công bố "Giải thưởng chất lượng thông tấn". Theo đó TTXVN và Tân Hoa xã cùng đạt giải nhất cho ứng dụng 

 

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Thông tấn xã Việt Nam và Hãng thông tấn Nhà nước WAM của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)đã  thiết lập quan hệ hợp tác nghiệp vụ nhằm đưa thông tin về đời sống chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa... của Việt Nam và UAE đến với đông đảo công chúng ở mỗi nước.

Viết bình luận

Tin liên quan