Hà Nội sẽ cấm xe máy theo giờ

3 tháng 3 tuần trước

Hà Nội đang nghiên cứu, thực hiện đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”. Vậy, đề án này có gì mới?

 

Năm 2019-2020, Hà Nội sẽ cấm xe máy theo giờ hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Trãi, đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng vào. Tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy.

Sau năm 2020: sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động, xe máy cũng bị cấm vào giờ cao điểm. 

Một số đoạn, tuyến phố khác như: Giải Phóng , đường Nguyễn Văn Cừ , đường Lê Văn Lương và tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh…cũng được nghiên cứu thí điểm cấm xe máy,

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: “Nghị quyết 04 chỉ ra rất rõ trong  chương trình từ 2017 2030 chúng ta xây dựng lộ trình, chứ không phải phải sớm dừng hoạt động xe máy. đến năm 2020 TP cấm xe máy mà là thực hiện lộ trình xây dựng đề án hạn chế phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy ở các quận vào năm 2030.

Theo lộ trình, giai đoạn 2021-2025, khu vực bảo tồn cấp 1 mở rộng gồm Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn - Phùng Hưng cũng dự kiến cấm xe máy hoạt động từ 19h thứ 6 đến 24h chủ nhật hàng tuần.

Đến năm 2030: 6 tuyến đường cũng được HN nghiên cứu cấm xe máy gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy - Cầu Giấy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng và Khu vực bảo tồn cấp 1 mở rộng (phạm vi Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn - Phùng Hưng)

 

Có thể nói, ùn tắc giao thông cũng là điểm nghẽn phát triển kinh tế, xã hội. Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết ùn tắc gây thiệt hại cho TP Hà Nội mỗi năm khoảng từ 1-1,2 tỷ USD. Cùng đó, về mặt xã hội, sức khỏe người dân đô thị đang bị ảnh hưởng vì chỉ số ô nhiễm không khí gấp hơn 5 lần so với quy định, ùn tắc giao thông chính là thủ phạm thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động/năm. Vì vậy, một số ý kiến cho rằng việc đưa ra các giải pháp chống ùn tắc cần phải làm quyết liệt.

 

Người dân cho ý kiến: “Làm cái gì thì quyết tâm làm đi đã, trong quá trình làm có gì sai thì ta sửa chứ dền dứ cuối cùng không bao giờ làm được vì chẳng bao giờ thống nhất được mọi ý kiến.”

Ông Doãn Minh Tâm – Chuyên gia giao thông: “Để giải quyết nhanh chóng không bị ùn tắc, không để người dân lúng túng trong việc trung chuyển thì các loại phương tiện nào, kể cả phương tiện cá nhân đáp ứng được bao nhiêu, tính toán như thế nào thì phải khảo sát , đưa ra được phương án hợp lý nhất.”

Ông Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông đô thị: “Nâng cấp hơn quản lý nhà nước là vấn đề quy hoạch, tầm nhìn, ứng dụng  giao thông thông minh để điều khiển dòng xe cho lưu thông kết nối đẻ người dân  đi lại thuận lợi. Phải tổ chức lại vấn đè kiến trúc không nên xây dựng quá nhiều nhà cao tầng ở trong đô thị.. từ đó giảm bớt vấn đề ùn tắc”.

 

Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc thì có nhiều, trong đó mật độ xây dựng chung cư cao tầng khiến mức độ quá tải về hạ tầng ngày càng trầm trọng. Việc các phương tiện cá nhân tăng nhanh theo cấp số nhân cũng là nguyên nhân dẫn đến ách tắc. Nếu không có giải pháp đồng bộ, khoa học để giải quyết vấn đề này thì việc cấm xe máy sẽ không có hiệu quả./.

 

Viết bình luận

Tin liên quan