Boeing đối diện tương lai u ám

1 tuần 4 ngày trước

Sau 2 thảm họa rơi máy bay xảy ra trong vòng hơn 4 tháng khiến 346 người thiệt mạng: cổ phiếu Boeing giảm mạnh, nhiều nước cấm các máy bay Boeing 737 hoạt động...

Cuối tháng 10/2018, một chiếc máy bay của hãng Lion Air đã rơi xuống vùng biển Indonesia 13 phút sau khi cất cánh khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Sáng 10/3/2019, chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopia Airlines đã rơi khiến toàn bộ 157 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.

Cả hai thảm kịch đều xảy ra với loại máy bay Boeing 737 MAX 8, mẫu máy bay mới nhất của tập đoàn Boeing. Mẫu máy bay này chỉ mới được người khổng lồ ngành hàng không Mỹ giới thiệu chuyến bay đầu tiên cách đây chưa đầy 2 năm.

Ngay sau 2 thảm họa rơi máy bay Boeing trong vòng 4 tháng, EU và nhiều nước khác trên thế giới đã quyết định cấm các máy bay Boeing 737 trên vùng trời các nước này. Cổ phiếu Boeing cũng giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 11/3.

Nguyên nhân dẫn đến thảm kịch vẫn đang được điều tra, nhưng nếu các nhà điều tra phát hiện ra một nguyên nhân tương tự của hai vụ tai nạn, đó sẽ là thảm họa thực sự đối với Boeing.

MAX 8 rất được kỳ vọng là thành viên đầu tiên trong loạt sản phẩm máy bay phát triển theo lối đi hiệu quả hơn đối với dòng máy bay thân hẹp. Boeing 737 gồm các phiên bản MAX 7, 8, 9 và 10 sẽ cạnh tranh với Airbus 320neo, trong cuộc chiến để thống trị phân khúc thị trường máy bay thân hẹp toàn cầu. MAX 8 đánh dấu phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737 được giới thiệu lần đầu vào năm 1967. Hơn 10.000 chiếc đã được sản xuất, đưa nó trở thành máy bay thương mại bán chạy nhất mọi thời đại. Các hãng hàng không đang vận hành MAX 8 và những hãng đang đặt hàng sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến trong thời gian tới. Theo báo cáo gần đây của Boeing, 350 chiếc MAX 8 đã được giao cho các hãng hàng không trên toàn thế giới, hơn 4.661 chiếc khác đang được đặt hàng.

Viết bình luận

Tin liên quan