Băn khoăn về thẩm định sách giáo khoa

4 ngày 18 giờ trước

Việc thẩm định trong thời gian quá ngắn khiến nhiều người băn khoăn về chất lượng của việc làm này.

Đến thời điểm này, đã có 6 đơn vị được cấp phép xuất bản sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo kế hoạch, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9 tới đây hội đồng sẽ tiến hành thẩm định toàn bộ số sách của 6 đơn vị này để kịp cho in ấn, xuất bản cho năm học 2020-2021.

Theo nhiều chuyên gia, việc thẩm định là 1 trong 2 yếu tố quyết định chất lượng sách có đảm bảo hay không. Vì vậy cần phải rất cẩn trọng và mất thời gian, nếu việc thẩm định chỉ diễn ra trong khoảng hơn 1 tháng là quá ngắn.

Ngoài vấn đề thời gian, chất lượng đội ngũ thẩm định cũng là điều khiến nhiều người băn khoăn. Bởi thành viên hội đồng không chỉ đa dạng về thành phần, có năng lực chuyên môn tốt mà quan trọng hơn là phải độc lập, không có quyền lợi trực tiếp liên quan đến biên soạn, tuyển chọn. Tuy nhiên, nhiều thành viên thẩm định lại chính là người tham gia viết sách nên khó tránh khỏi việc lựa chọn theo cảm tính và quyết định dựa trên lợi ích nhóm.  

Rõ ràng, ưu điểm của 1 chương trình nhiều bộ sách là tận dụng được trí tuệ trong nhân dân. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của cơ chế này là nếu ko có sự kiểm soát và giám sát tốt thì sẽ dẫn đến hiện tượng đi đêm của đơn vị xuất bản, đơn vị thẩm định và đơn vị tuyển chọn.

Minh bạch, công khai hóa, giám sát lẫn nhau sẽ là phương thức hữu hiệu để ngăn ngừa tiêu cực. Toàn bộ quy chế, quy trình đăng ký, thẩm định, công bố kết quả, khiếu nại, sửa chữa, tái thẩm định… đều cần được công khai cho xã hội theo dõi, giám sát. Đây cũng là kinh nghiệm của các nhiều nước, đặc biệt là Nhật Bản trong tiến trình chuyển từ cơ chế quốc định sang kiểm định về sách giáo khoa./.

Viết bình luận

Tin liên quan